7 xu hướng thiết kế năm 2021

January 23, 2021

Xu hướng thiết kế 2021

2020 đã qua cùng những thiết kế đột phá với bảng màu đậm, sử dụng sức mạnh của hình khối cộng với chủ nghĩa tối giản.2021 này, dự đoán sẽ là một năm của chủ nghĩa cổ điển, kết hợp với các yếu tố thiên nhiên và phối cảnh tuyến tính. Đặc biệt, yếu tố con người sẽ là ưu tiên hàng đầu trong các thiết kế của năm nay. Cùng xem qua 7 xu hướng thiết kế được các cộng đồng thiết kế trên thế giới dự đoán sẽ làm mưa gió trong năm 2021 nhé

Thiết kế 3D – Xu hướng thiết kế cũ nhưng mới

Thiết kế 3D đã có từ rất lâu, nhưng đang ngày càng trở nên mới mẻ hơn. Xu hướng thiết kế này đã tận dụng tối đa những tiến bộ về công nghệ. Sự gia tăng và phát triển của thực tế tăng cường và thực tế ảo trong thiết kế web cũng như trong ứng dụng giao diện người dùng. Cùng với đó là tốc độ internet ngày càng cao và những tiến bộ vượt bậc về công nghệ đã giúp thiết kế 3D ngày càng có cơ hội phát triển hơn. Dự đoán trong năm nay, hình ảnh 3D sẽ tác động lớn đến các thiết kế, nhưng vẫn sẽ kết hợp hài hòa với các thiết kế phẳng
Xu hướng thiết kế 2021

Thiết kế Emoji

Emoji từ lâu đã trở thành công cụ giúp biểu đạt cảm xúc của người dùng trên các nền tảng online. Phổ biến nhất là trên các trang mạng xã hội rồi lan dần ra các website, hội nhóm. Cũng chính vì vậy mà các nhà thiết kế ngày càng quan tâm đến xu hướng này và tạo ra thêm nhiều biểu tượng cảm xúc thú vị hơn. 2021 này, hứa hẹn sẽ có thêm nhiều emoji mới lạ, biểu tượng cho nhiều cảm xúc đa dạng hơn của cả người dùng và các nhà kinh doanh.

Thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, những hình ảnh về thiên nhiên đã được các nhà thiết kế sử dụng rất nhiều. Chúng mang đến sự nhẹ nhàng, tự nhiên và cảm giác thoải mái cho người xem. Đây là một xu hướng tối giản với bảng màu cơ bản, các hình minh họa như gỗ, đá, lá, cùng với các bộ lọc màu để tạo ra tổng thể tự nhiên.

Xu hướng thiết kế 2021

Những hình ảnh này được ứng dụng rộng rãi từ thiết kế nội thất đến poster quảng cáo hay cả các sản phẩm tiêu dùng.

Retro futurism

Đây là một xu hướng thiết kế khá đặc biệt khi chủ yếu miêu tả về tương lai nhưng lại chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố từ quá khứ. Các nhà thiết kế sẽ sử dụng những chất liệu hoài cổ để lồng ghép vào những thiết bị, vật dụng hiện đại nhất. Kết hợp với việc sử dụng màu sắc tươi sáng, kiểu chữ lấy cảm hứng từ các đường cong, từ thiết bị máy tính hay vũ trụ. Chủ nghĩa retro futurism của năm 2021 hứa hẹn sẽ đưa chúng ta trở lại những ngày xưa tốt đẹp và đầy hoài niệm để rồi lại cùng nhìn về một tương lai tươi sáng hơn.

Xu hướng thiết kế 2021

Những hình ảnh mang tính đại diện

2020 là năm của những sự biến động, bên cạnh đại dịch Corona toàn cầu, nhiều người còn phải đối mặt với phong trào phân biệt chủng tộc Black Lives Matter. Phong trào này đã thu hút sự quan tâm của dư luận và sự chú ý của truyền thông. Cùng với đó là xu hướng UGC (nội dung do người dùng tạo) ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều nhãn hàng sử dụng. Các nhà thiết kế dự đoán rằng tác động của sự kiện này sẽ còn lan rộng vào nhiều lĩnh vực trong năm 2021, bao gồm cả thiết kế đồ họa.
Xu hướng thiết kế 2021

Thiết kế ảo ảnh thị giác

Thoạt nhìn, loại hình thiết kế này trông có vẻ phức tạp, nhưng chỉ cần sử dụng một số kỹ thuật thiết kế phù hợp là bạn đã có thể thành công với nó. Các thiết kế này gợi lên trải nghiệm độc đáo cho người dùng như vật thể chuyển động hoặc nhìn mọi thứ có chiều sâu hơn dù chúng là thiết kế phẳng. Những thiết kế này có sự đồng cảm động học, giúp gây ấn tượng lớn cho người xem: hành động nhận thức trong đó người quan sát vô tình tái tạo lại hoặc cảm nhận về một hành động mà họ chỉ vừa nhìn thấy. Hiện tượng này tạo ra cảm giác rất thật và thú vị.

Xu hướng thiết kế 2021

Làm mờ và tạo hạt

Xu hướng thiết kế chuyển đổi màu sắc (gradient) đã khá phổ biến trong vài năm trở lại đây.  Vào năm 2021 này, dự đoán nhiều nhà thiết kế sẽ phát triển thêm như kết hợp hiệu ứng làm mờ và tạo các hạt nhỏ li ti. Lợi ích của xu hướng này là cho phép các yếu tố tiền cảnh như kiểu chữ nổi bật hơn hoặc hình ảnh sản phẩm thu hút hơn trên nền gốc. Xu hướng mang hơi hướng trầm tối hơn như thể hiện tâm trạng của thế giới trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

Xu hướng thiết kế 2021

Kết luận

Trên đây chỉ là những dự đoán về xu hướng thiết kế đồ họa trong năm 2021 sắp tới. Hy vọng những xu hướng thiết kế của năm 2021 này có thể truyền cảm hứng cho bạn. Và những thiết kế sáng tạo và độc đáo nào sẽ được vinh danh trong năm nay? Cùng chờ đón nhé!